วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

แผนการสอน วิชา วิทยาศาสตร์


แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ONIE MODEL  รายวิชาวิทยาศาสตร์  พว 31001  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

หน่วยที่  3  เรื่อง  เซลล์
แผนพบกลุ่ม / เรียนรู้ด้วยตนเอง
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
              มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในท้องถิ่นประเทศและโลก สาร แรง พลังงาน กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก และดาราศาสตร์ มีจิตวิทยาศาสตร์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต
รายวิชา/หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
รูปแบบการเรียน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดและประเมินผล
2.  สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
2.1 เซลล์

















































1. อธิบายรูปร่าง ส่วนประกอบ ความแตกต่าง ระบบการทำงาน การรักษาดุลยภาพของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
2. อธิบายการรักษาดุลยภาพของพืชและสัตว์ และมนุษย์ และการนำความรู้ไปใช้





3. ศึกษา สืบค้นข้อมูล และอธิบายกระบวนการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิล และไมโอซิล
































1. เซลล์
1.1ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ และการรักษาดุลยภาพ


1.2 กลไกและการรักษาดุลยภาพของพืช สัตว์ และมนุษย์
1.3 การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกายและการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน



2. กระบวนการแบ่งเซลล์
2.1 การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิส
2.2 การแบ่งเซลล์แบบไมโอซิส

































พบกลุ่ม
(4  ชม.)




































ตนเอง
( 16 ชม.)











ขั้นที่  1 กำหนดสภาพ ปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้ (O : Orientation)
1.    ครูทบทวนความรู้เรื่องเซลล์
2.    ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาความแตกต่างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์โดยใช้แผนผังความคิด (Mind map) และพร้อมนำเสนอในการพบกลุ่ม
3.    ครูและผู้เรียนร่วมกันสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของเซลล์
ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้ (N : New ways of learning)
1.    ครูแบ่งผู้เรียน ออกเป็น 4 กลุ่ม  โดยให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเรื่องดังต่อไปนี้
กลุ่มที่ 1 ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
กลุ่มที่ 2 กลไกและการรักษาดุลยภาพของพืช สัตว์และมนุษย์
กลุ่มที่ 3 การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกายและการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มที่ 4 กระบวนการแบ่งเซลล์
และพร้อมนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่
2.    ครูและผู้เรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้คำถามปลายเปิดในการชวนคิด ชวนคุยเพื่อสรุปเนื้อหาต่าง ๆ
3.    ผู้เรียนนำผลการเรียนรู้ที่ได้มาทำใบงานเพื่อทดสอบความเข้าใจของผู้เรียน
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
 ( I : Implementation)
3.1     ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จดบันทึกลงสมุดบันทึกและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมงาน
ขั้นที่ 4  การประเมินผลการเรียนรู้ (E : Evaluation)
4.1 ครูและผู้เรียนนำแฟ้มสะสมงานมาใช้เป็นสารสนเทศในการประเมินคุณภาพการเรียนรู้
4.2 ครู ผู้เรียน และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันสร้างเกณฑ์การประเมินคุณภาพการเรียนรู้
4.3 ครูตัดสินผลการเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด


หมายเหตุ : ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม  (จำนวน  16  ชม.)  ในเรื่องดังต่อไปนี้
1.      ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์  (จำนวน  4  ชม.)
2.      กลไกและการรักษาดุลยภาพของพืช สัตว์และมนุษย์  (จำนวน  4  ชม.)
3.      การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกาย  (จำนวน  4  ชม.)
4.      กระบวนการแบ่งเซลล์  (จำนวน  4  ชม.)
5.      ผู้เรียนทำแบบทดสอบความเข้าใจจากการที่ได้ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม


1.     ใบความรู้แผนผังความคิด (Mind map)
2.     ใบความรู้เกี่ยวกับเรื่องเซลล์ (หนังสือหลักสูตร 51)



ใบความรู้เรื่องดังต่อไปนี้
1.    ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
2.     กลไกลและการรักษาดุลยภาพของพืช สัตว์ และมนุษย์
3.     การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกาย
4.     กระบวนการแบ่งเซลล์
5.     ใบงานเรื่องเซลล์


-              สมุดบันทึก
-              สมุดบันทึก
-              แฟ้มสะสมงาน

-              เกณฑ์การประเมิน
-              แฟ้มสะสมงาน
-              แบบทดสอบเรื่องเซลล์



-              การสังเกต
-              การนำเสนอ








-              การสังเกต
-              การทำงานเป็นทีม
-              การนำเสนอ
6.     ประเมินผลจากใบงานเรื่องเซลล์

-              จากสมุดบันทึก
-              จากสมุดบันทึก
-              จากแฟ้มสะสมงาน




-              จากแฟ้มสะสมงาน
-              จากแบบทดสอบเรื่องเซลล์




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น