แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ONIE
MODEL รายวิชาวิทยาศาสตร์ พว 31001 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หน่วยที่ 3 เรื่อง
เซลล์
แผนพบกลุ่ม /
เรียนรู้ด้วยตนเอง
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ
และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งมีชีวิต
ระบบนิเวศทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในท้องถิ่นประเทศและโลก สาร แรง พลังงาน
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก และดาราศาสตร์
มีจิตวิทยาศาสตร์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต
รายวิชา/หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
รูปแบบการเรียน
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดและประเมินผล
|
2. สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
2.1 เซลล์
|
1. อธิบายรูปร่าง ส่วนประกอบ
ความแตกต่าง ระบบการทำงาน การรักษาดุลยภาพของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
2.
อธิบายการรักษาดุลยภาพของพืชและสัตว์ และมนุษย์ และการนำความรู้ไปใช้
3. ศึกษา สืบค้นข้อมูล
และอธิบายกระบวนการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิล และไมโอซิล
|
1. เซลล์
1.1ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
และการรักษาดุลยภาพ
1.2 กลไกและการรักษาดุลยภาพของพืช สัตว์ และมนุษย์
1.3
การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกายและการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. กระบวนการแบ่งเซลล์
2.1 การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิส
2.2 การแบ่งเซลล์แบบไมโอซิส
|
พบกลุ่ม
(4 ชม.)
ตนเอง
( 16 ชม.)
|
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพ ปัญหา
ความต้องการในการเรียนรู้ (O : Orientation)
1.
ครูทบทวนความรู้เรื่องเซลล์
2.
ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาความแตกต่างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์โดยใช้แผนผังความคิด
(Mind
map) และพร้อมนำเสนอในการพบกลุ่ม
3.
ครูและผู้เรียนร่วมกันสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของเซลล์
ขั้นที่ 2
ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้ (N : New ways of learning)
1.
ครูแบ่งผู้เรียน ออกเป็น 4
กลุ่ม
โดยให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเรื่องดังต่อไปนี้
กลุ่มที่
1
ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
กลุ่มที่
2
กลไกและการรักษาดุลยภาพของพืช สัตว์และมนุษย์
กลุ่มที่
3
การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกายและการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มที่
4
กระบวนการแบ่งเซลล์
และพร้อมนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่
2.
ครูและผู้เรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้คำถามปลายเปิดในการชวนคิด
ชวนคุยเพื่อสรุปเนื้อหาต่าง ๆ
3.
ผู้เรียนนำผลการเรียนรู้ที่ได้มาทำใบงานเพื่อทดสอบความเข้าใจของผู้เรียน
ขั้นที่ 3
ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
( I : Implementation)
3.1
ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จดบันทึกลงสมุดบันทึกและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมงาน
ขั้นที่
4 การประเมินผลการเรียนรู้ (E :
Evaluation)
4.1
ครูและผู้เรียนนำแฟ้มสะสมงานมาใช้เป็นสารสนเทศในการประเมินคุณภาพการเรียนรู้
4.2
ครู ผู้เรียน
และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันสร้างเกณฑ์การประเมินคุณภาพการเรียนรู้
4.3 ครูตัดสินผลการเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
หมายเหตุ : ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม (จำนวน
16 ชม.) ในเรื่องดังต่อไปนี้
1.
ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ (จำนวน
4 ชม.)
2.
กลไกและการรักษาดุลยภาพของพืช
สัตว์และมนุษย์ (จำนวน 4
ชม.)
3.
การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกาย (จำนวน
4 ชม.)
4.
กระบวนการแบ่งเซลล์ (จำนวน
4 ชม.)
5.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบความเข้าใจจากการที่ได้ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม
|
1.
ใบความรู้แผนผังความคิด (Mind map)
2.
ใบความรู้เกี่ยวกับเรื่องเซลล์
(หนังสือหลักสูตร 51)
ใบความรู้เรื่องดังต่อไปนี้
1.
ระบบการทำงานของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
2.
กลไกลและการรักษาดุลยภาพของพืช สัตว์
และมนุษย์
3.
การป้องกันดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกาย
4.
กระบวนการแบ่งเซลล์
5.
ใบงานเรื่องเซลล์
-
สมุดบันทึก
-
สมุดบันทึก
-
แฟ้มสะสมงาน
-
เกณฑ์การประเมิน
-
แฟ้มสะสมงาน
-
แบบทดสอบเรื่องเซลล์
|
-
การสังเกต
-
การนำเสนอ
-
การสังเกต
-
การทำงานเป็นทีม
-
การนำเสนอ
6.
ประเมินผลจากใบงานเรื่องเซลล์
-
จากสมุดบันทึก
-
จากสมุดบันทึก
-
จากแฟ้มสะสมงาน
-
จากแฟ้มสะสมงาน
-
จากแบบทดสอบเรื่องเซลล์
|


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น